Những kinh nghiệm quý báu cho tài mới lái xe an toàn
Với những anh em mới lái xe thì không hề dễ dàng để xử lý trơn tru các tình huống gặp phải, cũng là lẽ thường tình. Việc lái xe ô tô trên những địa hình, địa vật và tình huống khác nhau sẽ đòi hỏi người tài xế phải có cách xử lý riêng. Bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn dành cho người mới.
Những lưu ý quan trọng để bạn lái xe an toàn hơn
Cùng chúng tôi điểm qua tổng hợp một số lưu ý sẽ giúp anh em tài mới và cả một số anh em tài cũ có thể để ý thêm để anh em lái xe an toàn hơn, vui hơn nhé.
Thực tập với các thao tác trên xe trước khi khởi động
Trước khi bắt đầu lái bất cứ con xế nào bạn cũng nên làm quen qua 1 vòng vị trí của các chi tiết và các thao tác côn, ga, phanh, cần số,... trên xe đó khi chưa khởi động. Hãy chỉnh ghế lái cho phù hợp với bạn, thắt dây an toàn rồi hãng bắt đầu cuộc hành trình.
Hãy lái xe với tốc độ vừa phải thôi
Đừng quá vội vàng hay phấn khích mà đạp ga tăng tốc đột ngột hay chạy với tốc độ nhanh, như thế sẽ rất nguy hiểm. Hãy chạy chậm, dần dần và tăng dần tốc độ, như thế bạn sẽ dễ kiểm soát hơn và lái xe an toàn hơn. Khi thao tác của bạn chưa nhuyễn thì những tình huống quá nhanh sẽ khó để bạn kịp xử lý, và bạn có thể gặp những điều không hay.
Hãy giữ khoảng cách an toàn khi đi chuyển trên đường
Giữ khoảng cách an toàn là một nguyên tắc và yêu cầu cơ bản và quan trọng nhất để bạn không gây ảnh hưởng đến người khác và chính mình khi lưu thông trên đường. Hãy tập làm quen với mỗi chiếc xe về khoảng cách an toàn này vì mỗi chiếc xe sẽ có phần đầu, đuôi dài ngắn khác nhau. Nên hãy lái thử với các đánh dấu hay nhờ người khác giúp đỡ ban đầu để bạn có thể cảm nhận được về khoảng cách an toàn ở các vị trí khác nhau của xe sau đó bạn mới lưu thông trên đường sẽ an toàn hơn.
Giữ khoảng cách an toàn khi lái xe luôn là điều tối quan trọng
Quan sát gương chiếu hậu
Một trong những thiếu sót của người mới lái xe đó là không quen quan sát gương chiếu hậu mà chỉ tập trung quan sát phía trước. Khi di chuyển bạn rất cần thiết phải quan sát gương chiếu hậu để nắm rõ tình hình 2 bên và phía sau, tranh việc tạt đầu người khác khi rẽ hay cạt thành xe và những va chạm khác. Đặc biệt khi bạn lùi xe thì việc quan sát gương chiếu hậu càng quan trọng. Một số anh em còn ló đầu ra ngoài để quan sát phía sau, ảnh hưởng đến an toàn và các thao tác khi lái xe.
Lái xe đừng bao giờ quên gương chiếu hậu
Hãy quay đầu xe hơi an toàn
Ở những nơi được phép quay đầu xe, khi muốn quay đầu hoặc sang đường, hãy bật xi nhan sớm. Khi đến gần sát nơi có thể quay xe thì từ từ đánh lái và chú ý quan sát gương chiếu hậu. Còn nếu cần quay xe giữa đường thì phải chú ý quan sát và tìm vị trí quay đầu xe sao cho ít ảnh hưởng đến người đi đường nhất.
Tập trung tâm lý ổn định vững vàng
Khi lái xe nhất định bạn phải tập trung chú ý để quan sát các ngã rẽ, ngã tư đường, các biển báo hiệu trên đường để mà đi cho đúng luật. Không nên dùng điện thoại gây sao nhãng khi lái. Không nên chạy theo xe khác hay xe buýt vì dễ đi vào phần đường không thuộc phạm vi mình được giao thông, ví dụ như làn đường giành riêng cho xe buýt hoặc vi phạm tốc độ cho phép ở những nơi nhạy cảm.
Luôn giữ tỉnh táo và thắt dây an toàn
Hãy đảm bảo bạn luôn tỉnh táo khi lên xe cầm lái, không nên uống rượu bia trước khi lái xe để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người khác. Bạn cũng không nên lái xe khi đang bị kích động tâm lý hoặc buồn ngủ, mệt mỏi như thế sẽ rất nguy hiểm. Hãy luôn nhớ thắt dây an toàn trước khi di chuyển, vì mọi thứ là không thể lường trước hết được.
Đỗ xe an toàn
Đỗ xe là một trong những kỹ năng lái xe cần sự khéo léo và cẩn thận để tránh những va chạm không đáng. Hãy bình tĩnh thực hiện các thao tác và quan sát kỹ gương chiếu hậu bạn sẽ có thể đỗ xe an toàn. Nếu chưa quá thuần thục kỹ năng bạn có thể nhờ người khác ”lơ” giúp, đừng quá manh động nhé.
Chuẩn bị đủ giấy tờ cần thiết và đúng luật
Trên mỗi chuyến đi bạn luôn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như: bằng lái xe, bản sao bảo hiểm, giấy tờ kiểm định và giấy đăng ký xe khi tham gia giao thông dù bất cứ khu vực nào.
Sử dụng hệ thống ABS
ABS là hệ thống trang bị an toàn giúp tài xế có thể kiểm soát tốt vô lăng và duy trì sự ổn định của xe bằng cách giữ cho bánh xe không bị khóa hay trơn trượt trên mặt đường. Khi hệ thống này được kích hoạt, bạn có thể cảm nhận được tiếng bánh xe khóa và mở với sự rung nhẹ của chân phanh, giúp bạn cầm lái tốt hơn.
Tăng sự cẩn trọng vào những thời điểm đặc biệt
Một số thời điểm đặc biệt khi lái xe như ban đêm, mờ sáng, chiều tà hay sương mù,.. là một điều khó khăn. Các mối nguy hiểm tiềm tàng khi trời tối hay sương mù rất dễ khiến ta không kịp xử lý. Ánh sáng từ đèn pha của xe khác cũng gây ảnh hưởng tầm nhìn của bạn. Vì vậy bạn nên giảm tốc độ khi di chuyển ban đêm và cũng cần chú ý đèn pha và đèn cốt của mình để không ảnh hưởng người khác. Hãy nhớ làm sạch kính chắn gió của mình để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất.
Hạn chế rủi ro trên hành trình nhờ hệ thống ESC
ESC là hệ thống điện tử được trang bị cho xe ô tô với bộ cảm biến giúp duy trì sự cân bằng của xe. Khi phát hiện xe có nguy cơ bị lật, hệ thống này giúp áp dụng lực phanh độc lập lên từng bánh xe và giảm mô mem xoắn của động cơ khi cần thiết để giữ cho xe ổn định. Nếu có thể hãy kích hoạt nó cho xe để lái xe an toàn hơn trên những cung đường xấu.
Nên mua bảo hiểm
Dù bạn là tài mới hay tài cũ thì việc va chạm trong suốt quá trình lái xe là điều khó lòng vẹn toàn. Vì vậy, việc mua bảo hiểm là cần thiết tiết kiệm chi phí khi cần thiết.
Trên đây là những kinh nghiệm giúp lái xe ô tô an toàn hơn, mong rằng sẽ giúp bạn tham gia giao thông an toàn và văn minh hơn trên mỗi chuyến đi.
Trong phần sau sau đây mời bạn xe tiếp
Tổng hợp một số gọi là “khẩu quyết tu luyện” để bạn lái xe tốt hơn.
Chỉ ga hoặc phanh
Khi mới lái chắc hẳn bạn không khỏi lúng túng và đạp nhầm chân ga và phanh hoặc đạp cả gap ha phanh cùng lúc. Khẩu quyết “Không ga thì phanh” là mấu chốt mà mới lái xe tuyệt đối phải nhớ và tập nhiều. Khi lái xe, chỉ dùng chân phải điều khiển bàn đạp phanh và ga. Chân trái để không, nếu chạy xe số sàn thì chân trái điều khiển côn.
Cách để chân khi lái ô tô là để gót chân phải thẳng hàng hoặc chữ V hơi lệch về bên bàn đạp phanh. Dùng nửa bàn chân trên của chân phải để điều khiển cả chân phanh và chân ga một cách linh hoạt. Khi tạm dừng xe thì bạn hãy để chân chờ hờ ở vị trí bàn đạp phanh. Như vậy khi đạp ga sẽ bỏ phanh, khi đạp phanh sẽ bỏ ga bạn sẽ không bị nhầm hay đạp cùng lúc cả 2 bàn đạp nhé.
3 giây xanh bỏ, 3 giây đỏ đi
“3 giây anh bỏ, 3 giây đỏ đi” là một “câu chú” khác để bạn lái xe an khi đến các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu. Khi đến nơi nút giao có đèn tín hiệu, nếu thấy đèn xanh mà chỉ còn 3 hay 4 giây thì hãy giảm tốc độ lại dần dần, từ từ dừng lại, đừng cố gắng tăng ga để phóng nhanh cho kịp qua đèn vì như thế là rất nguy hiểm. Và cũng gần giống vậy, khi đang dừng đèn đỏ, dù rằng đèn đã bắt đầu chuyển xanh cũng hãy giành 3 giây để tăng tốc từ từ, không đạp ga phóng liền. Cứ giữ vững nguyên tắc như vậy sẽ an toàn hơn cho cả bạn và người khác trên đường.
Tiến bám lưng, lùi bám bụng
“Tiến bám lưng, lùi bám bụng” là một kinh nghiệm lái xe cho anh em mới lái khi quay xe hay lùi xe ở vị trí có không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe bên phía ngược với hướng cần cua (bên ngoài) còn bụng là phần thân xe bên phía cùng hướng (bên trong).
Khi cho xe tiến vào ngõ nhỏ thì bám vào phần đường bên ngoài để căn xe để lúc đi vào phần đuôi xe không bị cạ. Còn khi lùi xe trong hẻm ra ngoài thì cần bám vào phần đường bên trong, cùng bên với hướng cua để căn xe, như vậy lúc phần đầu xe chạy ra sẽ không bị đụng.
Giữ tầm nhìn xa để xử lý sớm
Điều này rất quan trọng khi lái xe, bởi vì chỉ khi quan sát được các sự vật, sự việc từ xa thì bạn mới có thể xử lý sớm, kịp thời và êm ái.Tránh các trường hợp thắng gấp, mất lái hay va chạm. Và một điều nữa là bạn cần quan sát trước để giữ khoảng cách an toàn khi lưu thông trên đường.
Dùng số hợp lý khi lên xuống dốc
Các bác tài cũ hay chỉ rằng “lên số nào, xuống số đó”. Thật sự thì không hẳn là bắt buộc lên dốc số nào thì phải xuống dốc số đó. Mà nguyên tắc này để nhắc nhở bác tài rằng khi xuống dốc nên sự dụng các số nhỏ để tận dụng pham hãm động cơ, đỡ bớt cho chân phanh, và cũng không nên về số N để thả dốc.
Khi lên dốc thì tùy theo độ dốc ta thường sử dụng các số nhỏ như 1,2,3 để xe lên dốc khỏe hơn. Và khi xuống dốc bạn cũng nên sử dụng số nhỏ như thế để hãm phanh động cơ cho xe xuống chậm, an toàn hơn vừa đỡ hao mòn phanh. Thực tế người ta cũng thường xuống dốc với số lớn hơn lúc lên 1 số.
Cẩn trọng giảm tốc khi vào cua
Có câu ”tài già, dép rọ, kính cong – đến chỗ đường vòng cũng phải bớt ga”. Câu này ý rằng cho dù bạn có dày dạn kinh nghiệm cỡ nào thì những khúc vào cua vẫn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Đừng quá tự tin bất cẩn mà gây họa, hãy luôn giảm ga lại để xử lý an toàn.
Đỗ xe cần cẩn thận
Có câu “Đỗ kéo, méo gò”, tức là khi đỗ xe thì nên cẩn thận kéo phanh tay, và đỗ xe ngay ngắn, nếu bánh xe có bị lệch, bị méo thì vần vô lăng chỉnh lại cho ngay ngắn, nghiêm chỉnh.
Đi trời mưa to bật đèn Hazard
Đèn cảnh báo nguy hiểm Hazard giúp bạn cảnh báo cho xe phía sau đi chậm. Khi lái xe giữa trời mưa quá to, tầm nhìn bị hạn chế ta buộc phải đi chậm thì hãy bật đèn Hazard để cảnh báo cho xe phía sau. Như vậy vừa giúp bảo vệ bạn và cả người khác trên đường.
Kiểm tra Xăng – dầu – điện – nước
Luôn cần phải kiểm tra kỹ lưỡng 4 yếu tố then chốt trước mỗi chuyến đi và khi bảo dưỡng bao gồm: xăng(nhiên liệu) dầu(dầu nhớt động cơ, nhớt số, dầu phanh,..), điện( ắc quy) và nước( nước làm mát động cơ, và nước uống cho bạn nữa). Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra vỏ lốp xe, phanh và các yếu tố an toàn trước khi lên đương nhé.
Luôn kiểm tra xe cộ trước khi bắt đầu hành trình
Cẩn thận khi theo xe khác
Lại có câu “làm tớ thằng khôn hơn làm thầy thằng dại” là một kinh nghiệm quan sát cho người mới lái. Nếu phía trước là xe của một bác tài già cẩn trọng, điềm đạm, xử lý gọn gàng, tăng giảm ga nhịp nhàng thì lái xe theo sau sẽ rất khoẻ mình, có khi còn giúp tránh những lỗi không đáng có. Thế nhưng trâí lại, nếu phía trước là xe của một người chưa có kinh nghiệm hay thiếu ý thức giao thông, thường phanh đột ngột, phóng nhanh, vượt ẩu… thì đừng nên theo sau xe họ bởi sẽ rất nguy hiểm cho bạn.
Chồng thời tổ lái, vợ thời gà mái nuôi con
Câu nói trên ý nghĩa rằng khi lái xe hãy luôn luôn chú ý đến tốc độ, quan sát cẩn thận trong mọi tình huống, đừng vội vàng phóng nhanh, chạy ẩu sẽ dễ gây tai nạn đáng tiếc, bất hạnh cho cả gia đình bạn và gia đình người khác. Và khi lái xe cũng hãy chuyên tâm cho việc lái, đừng quá bận tâm những chuyện khác dễ gây mất tập trung sẽ gây nguy hiểm.
Đừng để bia rượu lái xe
Việc uống rượu bia trước hay trong khi lái xe là rất không nên. Nó vừa vi phạm luật pháp vừa gây nguy hiểm cho mình và mọi người. Bạn không chỉ bị phạt theo luật Giao thông, có thể lên đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 22 – 24 tháng. Như vậy thì sẽ rất tệ phải không nào, chưa kể đến những trường hợp tệ hơn.
Đã uống rượu bia thì không lái xe
Nhanh một giây chậm cả đời
“Nhanh một giây chậm cả đời” là khẩu quyết để lái xe nhắc nhở mình nhất định phải chú ý tuân thủ tốc độ đừng vì đường vắng mà chủ quan, hay vì nhanh muốn vài giây mà vượt ẩu để hối hận cũng không kịp. Bởi bất cứ khi nào cũng có thể xảy ra tình huống không ngờ trước được. hay người ta vẫn hay nói là “cố quá thành quá cố”.
Giao thông văn minh, thân thiện
“Lùi một bước biển rộng trời cao” là câu thành ngữ mang nhiều ý nghĩa hay ho. Đó cũng là lời nhắc nhở với những người lái xe khi tham gia giao thông nên có ý thức văn minh, trong nhiều trường hợp nếu có thể hãy chủ động nhường đường, nhường người khác xe khác một chút thì mọi việc sẽ thuận lợi, suôn sẻ cho mình và cả người khác.
Tránh voi chẳng xấu mặt nào
Cha ông ta có câu “Tránh voi chẳng xấu mặt nào” ý nói nếu gặp kẻ mạnh thì việc tránh đi sẽ giúp giảm thiệt hại là lẽ thường tình, không có gì phải xấu hổ. Khi ra đường cũng vậy, nếu gặp các xe lớn hơn như xe buýt, xe tải, đầu kéo, container… thì tốt nhất nên tránh xa. Tốt hơn hết đừng nên lái xe cạnh xe lớn, chạy song song hay bám đuôi…sẽ rất dễ gặp nguy hiểm.
Chó tránh đuôi, bò tránh bụng
“Chó tránh đuôi, bò tránh bụng” là một kinh nghiệm thú vị cho lái mới khi gặp động vật băng ngang đường. Theo thói quen khi gặp xe lớn chó sợ sẽ quay đầu chạy, nên ta hãy đánh lái tránh về phía đầu để khi chó quay đầu bỏ chạy sẽ không đụng. Còn bò lại thường chạy lên trước khi gặp xe nên hãy đánh lái tránh ra sau đuôi nó, để nó chạy đi sẽ không đụng.
Nhất chạng vạng, nhị rạng đông
Như trên đã nói, hãy luôn chú ý cẩn trọng khi lái xe vào những thời điểm đặc biệt. Theo kinh nghiệm thì khi trời chạng vạng(chập tối) và rạng đông(sáng sớm) là hai thời điểm nguy hiểm nhất khi lái xe. Trời chạng vạng là khi về chiều, mặt trời vừa lặn, ánh sáng bắt đầu yếu dần nhưng lúc này đèn đường và đèn xe có thể chưa bật, nên khả năng quan sát sẽ khó khăn hơn. Thêm nữa con người lúc về chiều cũng thường mệt mỏi sau một ngày học tập, làm việc nên sẽ dễ dàng bất cẩn.
Rạng đông là lúc trời vừa mờ sáng. Lúc này có nhiều xe chở hàng hoá đi lại, thậm chí có người còn chưa tỉnh ngủ hẳn. Và đây cũng là lúc các anh em xế lái xe ban đêm tới sáng thường dễ bị mệt mỏi, buồn ngủ, mất kiểm soát.
Lái Xe hãy cẩn thận lưu ý những thời điểm đặc biệt
Bởi vậy ở hai thời điểm này nếu lái xe trên đường bạn hãy luôn chú ý cẩn trọng quan sát nhé.
Đen đen trắng trắng, trời nắng trời mưa
Một kinh nghiệm cho bác tài mới tránh vật trên đường là “Mưa tránh trắng, nắng tránh đen”. Khi trời mưa thì nên tránh mấy chỗ trăng trắng, đó thường là vũng nước đọng, vùng ngập. Còn trời nắng thì tránh chỗ nào đen đen, đó thường là bãi phân bò, hoặc vật cản trên đường.
Đổ xăng khi mát
Khi trời nắng nhiệt độ tăng cao nên xăng sẽ bị giãn nở lúc này đổ xăng sẽ thiệt thòi đôi chút vì lượng xăng đổ vào bình sẽ ít hơn. Còn khi trời mát, hay buổi tối chẳng hạn xăng bị co lại, đổ xăng lúc này sẽ lợi hơn. Nói chung chênh lệch cũng không nhiều, tuy nhiên cũng là mẹo nhỏ, là cách tiết kiệm xăng anh em.
Thêm vài kinh nghiệm cho người mới lái xe số sàn
Đối với những anh em lái xe số sàn thì có thêm vài chú ý nhỏ sau đây để anh em tham khảo nhé.
Côn ra ga vào
Côn ra ga vào là nguyên tắc sống còn khi lái xe số sàn. Là sự phối hợp nhịp nhàng 2 chân. Khi nhả chân côn thì chân ga phải từ từ đệm ga vào. Khi cần chuyển số thì giảm ga, đạp côn vào hết cỡ, rồi chuyển số. Sau đó từ từ nhả chân côn cộng đệm chân ga. Như thế sẽ giúp tài mới có thể lái xe số sàn êm ái hơn, xe chạy khoẻ và không bị ì xe.
Lên số lấy đà, về số bù ga
“Lên số lấy đà, về số bù ga” là một khẩu quyết hữu ích cho lái xe số sàn. Bởi khi lên số mà xe chưa đạt tốc độ phù hợp thì xe sẽ bị ì, lúc này lên số thì ta gọi là “ép số”, điều này không tốt cho động cơ. Lâu dần dễ khiến xe tăng tốc yếu, hoặc xe bị chết máy giữa đường. Do đó trước khi muốn lên số cao hơn cần tạo đà để sao cho tốc độ xe tương thích với số định chuyển như thế thì vào số sẽ êm hơn.
Khi muốn về số, bạn buộc phải nhả chân ga, sẽ khiến tốc độ tua máy bị giảm xuốngcho nên cần “bù ga” trước bằng cách đạp ga thật nhanh (vù ga) để tốc độ vòng tua máy tương ứng với tốc độ xe đang chạy. Lúc này về số thấp sẽ êm ái hơn.
Phanh trước côn sau hay phanh sau côn trước
Theo nhiều anh em có kinh nghiệm lái xe ô tô số sàn thì nên ưu tiên phanh trước côn sau. Khi ta đạp côn là cắt ly hợp, lúc này xe sẽ chạy theo quán tính vì thế xe không được hãm bởi động cơ, khiến quãng đường và thời gian phanh dài hơn, và đôi khi sẽ không xử lý tốt tình huống được. Vì thế nếu chạy tốc độ trung bình hay cao thì nên phanh trước côn sau.
Tuy nhiên trong trường hợp bạn đang di chuyển tốc độ thấp, lái xe trong phố, kẹt đường ,… thì anh em nên về số thấp và côn trước phanh sau. Điều này giúp tránh việc chết máy khi chạy tốc độ thấp.
Trên đây là bài viết tổng hợp một số kinh nghiệm lái xe và những điều cần chú ý để anh em tài mới lái xe an toàn hơn. Mong rằng sẽ mang lại sự hữu ích cho anh em. Anh em tài xế có kinh nghiệm có thể hoan hỉ góp ý, bổ sung thêm hay chia sẻ các kinh nghiệm hay để mọi người cùng trau dồi phía dưới bình luận nhé. Thân mến!